Còn tồn tại nhiều thách thức trong cấp nước và vệ sinh

          Cập nhật ngày 6/8/2015




          Tiến sỹ Maria Neira, giám đốc bộ phận Sức khỏe và môi trường của WHO cho biết “Nước sạch và vệ sinh rất cần thiết cho sức khỏe con người. Các cam kết chính trị đều hướng tới đảm bảo sự tiếp cận toàn diện với các dịch vụ thiết yếu này. Các nỗ lực quốc tế trong lĩnh vực này đang được thúc đẩy. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn nhìn thấy các khoảng cách lớn trong phân bổ ngân sách cho lĩnh vực này tại các quốc gia khác nhau đặc biệt là tại các khu vực nông thôn”.

          Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện điều kiện cấp nước và vệ sinh nhưng đến nay vẫn còn tồn tại nhiều thách thức.

          Hai phần ba trong số 94 quốc gia được khảo sát trong Báo cáo phân tích và đánh giá toàn cầu về nước sạch và vệ sinh 2014 của Liên Hiệp quốc đã đưa vấn đề nước sạch và vệ sinh là vấn đề liên quan tới quyền con người trong các quy định của quốc gia. Hơn 80% số lượng các quốc gia tham gia khảo sát có các chính sách về nước sạch và vệ sinh.

          “Bây giờ chính là thời điểm để hành động. Chúng ta có thể chưa biết liệu chương trình phát triển bền vững sau năm 2015 sẽ là gì nhưng chúng ta đều biết rằng nước sạch và vệ sinh phải là những ưu tiên cao nhất nếu chúng ta mong muốn tạo ra một tương lai mà tất cả mọi người sẽ sống khỏe mạnh, hạnh phúc” Michel Jarraud, Chủ tịch UN-Water và là Tổng thư ký của Tổ chức khí tượng thế giới cho biết.

          Bên cạnh các cam kết chính trị, các nỗ lực và hỗ trợ quốc tế cho lĩnh vực nước sạch và vệ sinh cũng tăng lên. Theo báo cáo, cam kết hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực nước sạch và vệ sinh đã tăng 30% trong giai đoạn từ 2010 đến 2012, từ 8.3 tỷ đô la lên 10.9 tỷ đô la. Các cam kết viện trợ cũng được thực hiện với các khu vực ít được quan tâm như khu vực Châu Phi cận sa mạc Saharan, khu vực Nam Á, khu vực Đông Nam Á.

          Mặc dù có nhiều tiến bộ và gia tăng cam kết trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh, vẫn còn có tới 2,5 triệu người trên thế giới còn chưa được tiếp cận với các dịch vụ vệ sinh căn bản và khoảng 748 triệu người không được sử dụng nước sạch. Ngoài ra có hàng trăm triệu người không có nước sạch và thực hành rửa tay với xà phòng khiến cho các bệnh liên quan trong đó có tiêu chảy vẫn còn lan rộng. Đây là nguyên nhân gây tử vong đầu tiên ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nhiều bệnh truyền nhiễm khác như bệnh tả, thương hàn, viêm gan đều có xu hướng bùng phát thành dịch. Điều kiện vệ sinh kém cũng dẫn tới các bệnh gây suy giảm sức khỏe của con người tại các nước đang phát triển như giun sán, đau mắt hột.



Trích nguồn: Website Trung tâm quốc gia Nước sạch và VSMTNT